linepollball.com
Menu

ปัจจัยด้านแสงจ้า

พลังงาน: ยิ่งเปล่งแสงมากเท่าไหร่ ความสว่างก็จะยิ่งมากขึ้นเท่านั้น และยิ่งอันตรายมากเท่านั้น ความแตกต่างของลำแสง : ลำแสง "แน่น" ที่มีความแตกต่างต่ำจะเป็นอันตรายในระยะทางที่มากกว่าซึ่งกระจายออกไปอย่างรวดเร็ว ความยาวคลื่นของลำแสง: ลำแสงเลเซอร์อินฟราเรดหรืออัลตราไวโอเลตไม่ก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อการมองเห็นใดๆ ต่อนักบิน เนื่องจากไม่สามารถมองเห็นได้ อย่างไรก็ตาม เมื่อใช้กำลังไฟสูง อาจเสี่ยงต่อความเสียหายต่อดวงตาได้ ในบางกรณี อันตรายนี้อาจมากกว่านั้นเนื่องจากนักบินไม่รู้ว่ากำลังถูกส่องไฟ โดยทั่วไปแล้ว ตาของนักบินในห้องนักบินที่มีแสงสว่างในเวลากลางคืนจะไวต่อแสงสีเหลืองแกมเขียวมากที่สุด (ความยาวคลื่นประมาณ 500–600 นาโนเมตร สูงสุดที่ 555 นาโนเมตร) เลเซอร์สีน้ำเงินหรือสีแดงจะดูหรี่ลงมาก—และทำให้เสียสมาธิน้อยกว่า—กว่า เลเซอร์ สีเขียวหรือสีเหลืองที่มีกำลังเท่ากัน ตัวอย่างเช่น เลเซอร์ โกเมนอลูมิเนียม อิตเทรียมคลื่นต่อเนื่อง 10 วัตต์ ที่ 532 นาโนเมตร (สีเขียว) สามารถปรากฏแก่สายตาได้สว่างกว่าอาร์กอนไอออน คลื่นต่อเนื่อง 18 วัตต์เลเซอร์ที่ส่งออกแสง 10 วัตต์ 514 นาโนเมตร (สีน้ำเงินอมเขียว) บวก 8 วัตต์ 488 นาโนเมตร (สีน้ำเงิน) การเต้นเป็นจังหวะ: ลำแสงเลเซอร์บางลำจะปล่อยพลังงานออกมาเป็นจังหวะ เลเซอร์พัลซิ่งมีความเสี่ยงต่อความเสียหายต่อดวงตามากกว่าเลเซอร์ต่อเนื่องที่มีกำลังเฉลี่ยเท่ากัน นี่เป็นเพราะพลังงานบรรจุเป็นพัลส์ที่สั้นกว่าแต่เข้มข้นกว่า

โพสต์โดย : หนอ หนอ เมื่อ 4 พ.ค. 2566 14:19:22 น. อ่าน 98 ตอบ 0

facebook